Sunday, October 7, 2007

Study in Duisburg



เมืองดุยส์บวก (Duisburg) เป็นเมืองทางทิศตะวันตกของแคว้นนอร์ธไรน์-เวสฟาเลีย (North Rhine-Westphalia) ประเทศเยอรมัน ซึ่งเมืองนี้มีความสำคัญคือเป็นเมืองที่มีท่าเรือทะเลในที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และมีทีมฟุตบอล MSV Duisburg ที่แข่งขันอยู่ในลีกบุนเดสลีกา (และกำลังมีลุ้นตกชั้นในฤดูกาลถัดไป)

วิกิพีเดียบอกผมว่า เมืองดุยส์บวกนั้นมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 12 ของเยอรมัน และเป็นอันดับ 5 ของแคว้นนี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมผลิตเหล็กกล้าขนาดใหญ่ได้ดึงดูดทั้งคนเยอรมันและคนต่างชาติเข้ามาในบริเวณนี้

ขณะนี้ผมได้เข้ามาเรียนต่อปริญญาโท สาขา Control & Information Systems ที่มหาวิทยาลัยดุยส์บวก-เอสเซ็น (Universität Duisburg-Essen) หลักสูตรสองภาษา คือภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมัน มหาวิทยาลัยแห่งนี้เกิดจากการรวมกันของสองมหาวิทยาลัยในเมืองดุยส์บวกและเมืองเอสเซ็นในวันที่ 1 มกราคม 2003 และผมคิดว่าอาจมีแนวโน้มที่จะรวมกับมหาวิทยาลัยในเมืองโบคุมในอีกไม่ช้า

การเข้ามาเรียนที่นี่มีปัญหามากมาย ตั้งแต่ความล่าช้าของการตอบรับที่มาถึงเพียงไม่ถึงสองเดือนก่อนมหาวิทยาลัยเปิด ซึ่งอาจเป็นเพราะเขาต้องการพิจารณาหาคนที่ดีกว่าผมมาเรียนในสาขานี้ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีคนสมัครเพิ่มจึงจำใจรับผมเข้ามา ทั้งๆที่ผมจบปริญญาตรีมาทางสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Engineering)

จากนั้นก็มีปัญหากับทางสถานทูต เนื่องจากสถานทูตต้องการเอกสารยืนยันว่าผมมีเงินพอที่จะเล่าเรียนในประเทศเยอรมันได้ไม่ต่ำกว่าหนึ่งปี ซึ่งเอกสารนี้ต้องได้รับการยืนยันจากธนาคารในเยอรมันเท่านั้น เนื่องจากเขาไม่รับเอกสารรับรองทางการเงินจากธนาคารไทย ไม่ทราบว่าทำไมถึงมีกฏอย่างนี้ขึ้นมาได้เหมือนกัน

ผมเสียเวลาไปเกือบสองอาทิตย์ในการติดต่อธนาคาร และสุดท้ายเมื่อได้ทุกอย่างตามที่สถานทูตขอ เรื่องมันก็จบลงด้วยดี

ขณะนี้ผมอยู่ที่ดุยส์บวกแล้ว อากาศเย็นๆค่อนข้างหนาว
ไว้เดี๋ยวจะกลับมาเขียนเรื่องที่พักที่นี่ต่อหลังจากกลับมาจากการซื้อของที่ dm

2 comments:

Anonymous said...

ผมกำลังจะไปเรียน ป เอก ที่ the University of Duisburg-Essen ครับ มีอะไรแนะนำหรือเปล่าครับ

ผมไม่รู้อะไรเลย ขอบคุณครับ

PoomK said...

ถ้าใครอยากถามข้อมูลอะไร ติดต่อได้ที่เว็บใหม่นะครับ ไม่ก็ทาง twitter ที่ @poomk