Friday, April 25, 2008

มติประชาชน = มติหอประชุมใหญ่ ?

วันนี้บังเอิญได้เข้าไป manager เพราะพี่คนหนึ่งพูดเรื่องการเมืองว่าฝ่ายนี้เขากำลังเร่ง "เผา" ไอ้เราก็อยากรู้ว่าคืออะไร และบังเอิญได้ไปเจอไอ้นี่เข้า

“สมศักดิ์” ชูมติประชาชนล้ม “พลังแม้ว” เพื่อชาติ

“สมศักดิ์” ชูมติประชาชน ร่วมต้าน “พลังแม้ว” ล้มล้างรัฐธรรมนูญ ลั่นตายเป็นตายต้องทำความดีเพื่อชาติ เตือนนักการเมืองพรรคร่วม ริสุ่มหัว “พลังประชาชน” หมดอนาคตทางการเมืองแน่
    
  คลิกที่นี่ เพื่อฟัง สมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวปราศรัย (แก้ลิงค์ออก)
    
  คลิก! ชม “สมศักดิ์ โกศัยสุข” ปราศรัย(56K) |(256K) (แก้ลิงค์ออก)
    
  วันนี้ (25 เม.ย.) นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวในการสัมมนาประชาชน - ติดอาวุธทางปัญญา “ยามเฝ้าแผ่นดิน ภาคพิเศษ” ครั้งที่ 2 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าวันนี้เป็นการประกาศต่อสู้อย่างเด็ดขาด ทุกคนมาด้วยใจรักชาติ บ้านเมือง และมาด้วยความที่ทนความอัปลักษณ์ของผู้ปกครองบ้านเมืองในเวลานี้ไม่ได้ โดยเฉพาะคำกล่าวอ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง แล้วเป็นประชาธิปไตยนั้นไม่ถูกต้อง หากมาจากการเลือกตั้งจริง ต้องไม่มีการซื้อเสียง หากมีการซื้อเสียงก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย และที่สำคัญต้องใช้อำนาจเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อคนบางกลุ่ม บางพวกดังที่รัฐบาลปัจจุบันดำเนินการอยู่
    
  นายสมศักดิ์ ยังกระตุกต่อมสำนึกรัฐบาลชุดนี้ ด้วยการให้ย้อนรำลึกถึงวันเดินทางเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้าทำหน้าที่ว่า รัฐมนตรีทุกคนจะต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อหน้าพระพักตร์ว่า จะซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และบริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์สุจรติ ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญนี้อย่างเคร่งครัดทุกประการ เช่นเดียวกับ ส.ส.-ส.ว.ที่ต้องปฏิญาณตน แต่เมื่อเข้ามาไม่กี่วันก็ไม่ยอมปฏิบัติตาม กลับจะไปแก้รัฐธรรมนูญเพื่อผลประโยชน์ของพวกพ้องตัวเอง ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ ปัญหาความทุกข์ยากของประชาชนจึงไม่ได้ถูกเยียวยาอย่างที่ควรจะเป็น
    
  “รัฐบาลกำลังกลัวกระบวนการยุติธรรม กลัวการตรวจสอบ สวนทางกับเราที่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม หากกระบวนการยุติธรรมเดินไป มีการตรวจสอบอย่างตรงไปตรง ผลสรุปออกมาเป็นอย่างไรเราก็ยอมรับ ผิดก็คือผิดไม่ผิดก็คือไม่ผิด เรายอมรับได้หากกระบวนการยุติธรรมมันเดินไปถึงที่สุดแล้ว ขณะเดียวกันคนที่สุจริตก็ยังสามารถกลับมาดำเนินการใดๆ ก็ได้ แต่ถ้าผิดก็ควรได้รับการลงโทษ” นายสมศักดิ์ กล่าว
    
  นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ได้ขอฉันทามติจากประชาชนที่อยู่ในหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการไม่วางใจรัฐบาล พร้อมกับระบุว่า เราทุกคนล้วนแต่มีสติปัญญา เข้าใจปัญหาบ้านเมือง ประชาธิปไตยนั้นต้องไม่มีการทุจริตเลือกตั้ง และเมื่อมีอำนาจต้องไม่โกงกิน ซึ่งหากโกงกินก็เท่ากับเป็นเผด็จการทรราช ดังนั้น เมื่อเราเห็นว่าการกระทำไม่มีเหตุผลก็ต้องใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 69 คือ ชุมนุมโดยเปิดเผย เพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 ต่อไป
    
  นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การชุมนุมในวันนี้ (25 เม.ย.) เป็นการชุมนุมครั้งสุดท้ายในนามพันธมิตรฯ ก่อนจะประกาศชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ในวันที่รัฐบาลยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระแรก กลุ่มพันธมิตรฯ จะชุมนุมใหญ่ในวันดังกล่าว ทุกคนไม่ต้องกลัว ไม่มีอะไรน่ากลัวสำหรับการทำความดี เกิดมาแล้วตายทุกคน แต่จะตายเพราะความขี้โกงหรือขี้ขลาดก็ต้องเลือกเอา เมื่อเวลาบ้านเมืองมีปัญญา เราก็ต้องลุกขึ้นมาปกป้องบ้านเมือง ไม่เกินเดือนพฤษภาคมนี้เราจะได้ชุมนุมบนท้องถนนอย่างแน่นอน
    
  ขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ ยังกล่าวเตือนสตินักการเมืองว่า อยากเรียกร้องให้นักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลคิดและตรึกตรองถึงอนาคตให้ดี หากจะร่วมหัวจมท้ายกับรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องนึกถึงอนาคตที่รุ่งโรจน์ทางการเมืองของตัวเองให้มากๆ นั่งนึกถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้มาก

สีและตัวเน้นนี่ผมเพิ่มไปเอง

คิดแล้วผมรู้สึกเครียดๆแฮะ แต่อย่างน้อยก็อยากจะบายความเครียดออกมาเห็นข้อๆให้เห็นกันชัดๆ โดยตัดเนื้อหาจุบจิบที่ไม่สบอารมณ์ตามแบบฉบับของแหล่งข่าวที่นี่

เริ่มจากหัวข่าวที่ว่า มติประชาชน แต่ในเนื้อข่าวเรากลับไม่เห็นว่ามันหมายความว่าอะไร และหากดูจากเนื้อหาในข่าวแล้วน่าจะหมายถึง มติจากคนในหอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เสียมากกว่า

เรื่องต่อไป การโยงไปถึงการซื้อเสียง ที่ยังคงเป็นวาทกรรมเทพเจ้าอยู่เช่นเดิม ต่อให้ฝ่ายจัดเลือกตั้งจะเป็นใคร กกต เป็นใครสรรหามา วาทกรรมนี้ก็ยังสามารถพูดซ้ำได้เรื่อยๆ ถึงแม้จะพิสูจน์ไม่ได้ว่าเสียงที่ได้มานั้นมาจากการเลือกตั้ง

เรื่องรัฐมนตรีทุกคนต้องปฏิญาณตนต่อรัฐธรรมนูญ น่าจะเอาไปบอกพวกที่มาจากระบอบเผด็จการทหารด้วย และหากเรามาลองพิจารณากันว่า ถ้ารัฐบาลก่อนหน้านี้มั่วซั่วขนาดออกรัฐธรรมนูญเส็งเคร็งมา รัฐบาลใหม่สมควรแก้ไหม? หรือถ้ารัฐบาลนี้แก้รัฐธรรมนูญให้เหมือนเก่าได้จริง คิดหรือว่าทหารและปชป.จะไม่แก้ใหม่? ทำยังไงถึงแก้ได้ ทำยังไงถึงไม่ควรแก้?

เนื้อหาจดหมายมีการปลุกระดม และการสร้างภาพว่านี่เป็นความดี? นอกจากนั้นยังมีการพูดถึงเรื่อง "ไม่ตายก็ยอม" ให้ความหมายทำนองว่าการต่อต้านรัฐบาลที่มาจากเสียงส่วนใหญ่ (แต่คนพูดไม่รู้มาจากไหน) นั้นเป็นสิ่งที่ควรยอมตายแทน

ย่อหน้าสุดท้ายก็คือการขู่นักการเมืองที่อยู่ฝ่ายตรงกันข้าม โดยเฉพาะพวกที่ครั้งหนึ่งเคยญาติดีกับกลุ่มของผู้เขียนข่าวรึเปล่า

..ผมเบื่อหวะ

10 comments:

Sucha said...

คิดคล้ายๆ กันนะ ;)
ที่แน่ๆ คือไม่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับ ๒๕๕๐

Anonymous said...

เชื่อผมมั้ยว่าแก้ รธน. 2550 มันไม่แก้ พรบ.คอม กับกฎหมายเซ็นเซอร์

พวกวงการไอทีน่ะเลือกข้างผิดตั้งแต่ต้นแล้ว

ทัน ทบ. สมคบคิดไม่ทัน

ถ้าไม่เชื่อก็รอดูว่าผมพูดจริงมั้ย?

Anonymous said...

อยู่เยอรมันต่อไปเถอะครับ อย่ากลับมาเลย

Anonymous said...

อยู่เยอรมันต่อไปเถอะครับ อย่ากลับมาเลย

Anonymous said...

แถมนิด

มติประชาชน=มติอีสาน=มติคนเชียงใหม่ ที่จำนวนมากกว่าคนใต้?


คุณเพิ่งบอกไปไม่ใช่หรือว่าเกลียดเผด็จการเสียงส่วนใหญ่?
แล้วตรรกะนี่มันอะไร?
คุณบอกเองไม่ใช่หรือว่าต้องเคารพเสียงส่วนน้อยที่ไม่เห็นด้วย?

แล้วก่อม็อบมันผิดกฏหมายข้อไหนของ รธน.? ช่วยระบุเป็นมาตราเลย

อ้อแล้วไม่ต้องอ้าง 112 หรอกนะ ไม่งั้นมันก็ขี้ขลาดพอๆกับที่พวกเจ้าเอามาใช้เล่นงานฝ่ายแดงเหมือนกัน?

Anonymous said...

ว่าไงล่ะ ไม่ตอบเลยหรือ??

PoomK said...

ก่อนอื่นผมอยากพูดถึงระบบคอมเมนท์ที่ผมใช้อยู่นี้ที่อนุญาติให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกโพสท์ได้ ผมคิดว่ามันไม่เป็นการดีเท่าไรที่คนจะมาโพสท์อะไรโดยไม่บอกตัวตนของตัวเอง เหมือนการไม่รับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองพูด ถึงผมอยากจะเข้าใจเขาให้มากขึ้นผมก็ทำไม่ได้ แต่ผมก็เปิดระบบคอมเมนต์นี้เอาไว้ในกรณีที่มีผู้ผ่านมาให้กรณีข้อคิดดีๆในบางครั้ง

ตอนนี้ผมไม่รู้ว่าคุณคือใคร แต่สันนิษฐานว่าคุณเป็นคนโพสท์ข้อความทั้งหมดด้านบนในชื่อ anonymous โดยปกติแล้วคนที่เข้ามาโพสท์แบบนี้จะไม่ค่อยได้กลับมา คือด่าแล้วกลับบ้าน ผมตกใจเหมือนกันที่เจอกรณีนี้ เลยอยากตอบเผื่อคุณอยากเข้าใจผมให้มากขึ้น และเพื่อเป็นรสชาติกับบล็อกร้างๆนี้ด้วย

ผมขอตอบเป็นข้อๆเลยละกัน

1) รธน. + พรบ.คอม + การเซ็นเซอร์
ผมไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคุณถึงคิดว่าผมสรุปว่าผมคิดว่าเป็นสิ่งเดียวกัน

ผมไม่ชอบกฏหมายเซ็นเซอร์ แต่เห็นด้วยในประเด็นที่ว่าเราควรมีมาตรการป้องกันเยาวชนในการรับข้อมูลบางอย่าง

ผมไม่ชอบพรบ.คอมนี้ เพราะความผิดนั้นมันไม่ชัดเจน และขัดแย้งกับการให้เสรีทางความคิด
ผมไม่ชอบการไล่ปิดเว็บไซต์อย่างผิดกฎหมาย โดยใช้คำว่าขอความร่วมมือ ทั้งๆที่เราก็มีพรบ.คอมอยู่แล้ว

สุดท้ายคือรัฐธรรมนูญ ที่ถูกสร่างโดยผู้มีอำนาจที่ไม่ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน มีจุดหมายเพื่อการกีดกันศุตรูทางการเมือง จึงเป็นเหตุที่ควรแก้ถ้าเราต้องการให้การเมืองนั้นกลับมาเป็นของประชาชน แทนที่จะเป็นของกลุ่มอำนาจ

ส่วนทบ.สมคบคิด ผมก็อยากได้ยินเหมือนกันว่าคุณเข้าใจมันแค่ไหนถึงกล้าบอกว่าคนวงการไอทีนั้นตามไม่ทัน

2, 3) ถ้ามีคนจ้องจะทำร้ายอยู่เต็มเมือง ก็ไม่มีคนไทยคนไหนอยากกลับไปหรอกครับ แต่ที่ผมต้องกลับเพราะไม่ต้องการให้อันธพาลเหล่านั้นมาทำลายประเทศผม

4) ผมเคยเขียนเรื่องเผด็จการเสียงส่วนใหญ่ไว้สักที่ในสมัยก่อน ไม่คิดว่าคุณจะเป็นแฟนขาประจำของผมด้วยนะนี่ :D

ผมคิดว่าคุณเอาเรื่องอื่นๆมาปะปนกับบล็อกของผมด้วย เพราะผมไม่ชอบเผด็จการเสียงส่วนใหญ่จริง แต่ผมไม่เคยบอกเลยว่า มติประชาชน = มติอีสาน = มติคนเชียงใหม่ เรามีมาตรวัดที่ดีกว่านั้นคือการเลือกตั้ง ที่ถูกทำให้ด้อยค่าลงไปโดยวาทกรรมซื้อเสียง ทั้งที่พิสูจน์ไม่ได้ว่ามีผลต่อคะแนนเสียงจริงดังที่พูด

การก่อม็อบไม่ผิด เราเห็นม็อบอื่นๆอีกเยอะแยะที่ต่างก็มีเป้าหมาย แต่ปัญหานี้การกระทำของแต่ละม็อบไม่เหมือนกัน บ้างก็มีการทำร้ายร่างการ บ้างมีการทำร้ายทรัยพ์สิน และที่แย่ที่สุดคือการทำร้ายจิตใจและการปลุกระดมให้ทำเรื่องผิดกฏหมาย

ผมคงระบุเป็นมาตราไม่ได้เพราะผมไม่ใช่นักกฏหมาย (คุณใช่หรือ?) และผมไม่เห็นว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเป็นนักกฏหมายถึงพูดเรื่องการเมืองได้

หวังว่าคุณคงอ่าน ถ้าคุณเขียนบล็อกผมก็อยากติดตามอ่านบทความ

ผมไม่มีโครงการเขียนบล็อกต่อที่นี่ในตอนนี้ โดยเฉพาะเมื่อเขียนแล้วไม่มีคนฟัง ผมไม่ได้อดทนเหมือนนักวิชาการหลายๆท่านที่ออกมาพูดอย่างไม่ลดละ ทั้งๆที่มีคนกลุ่มหนึ่งคอยพูดจากหาเรื่องโดยตลอด

ผมหวังว่าคุณก็คงไม่ได้มาหาเรื่องเช่นกัน

Anonymous said...

เหอะๆๆๆๆๆๆ
มีคนเชื่อเด็ดพ่อสมสักด้วยเหรอเนี่ย
เที่ยวแขวะคนไม่เห็นด้วยกับคนอื่นเค้าไปทั่ว :P

Anonymous said...

พวกเด็กหัวนอกก็เงี้ยะ ไม่ทันเกมการเมือง หลงกับอุดมการณฺ์ ประชาธิปไตย ที่ใช้ในบริบทของ "สังคมไร้วุฒิภาวะ" ไม่ได้ ก็ขนาดแค่ไม่ยืนเพลงสรรเสริญยังรุมสหบาทาได้เลย โดยเฉพาะพวกสาวกทักสินที่เอาเจ้าด้วย??

คนโ่ง่อยู่ตรงสันขวาน จำนวนมากกว่า โดนนายทุนหลอกใช้ได้ง่าย เรื่องแค่นี้คุณไม่รู้หรือ ?

อาแต่ตัวเอง

คุณคิดหรือว่า พรบ. คอม เมื่อ กลุ่ม ทรท พชป เข้ามามันจะแก้ให้?
และคุณคิดหรือว่า มาตรา 112 มันจะเอาออก??

และผมถามอย่างนึง ไอ้ 13 ล้านเสียงที่ว่า คนไทยมีทั้งหมดกี่คน ? และไอ้สันขวานมีกี่คน? สัดส่วนกี่คน??

ไอ้พวกเสื้อแดง พวกบ้าอุดมการณฺ์แบบ ใจ จอน ที่ยึดติดกับอุดมการณ์ โง่ๆ นั่นแหละมักถูกทักสินหลอกใช้ง่ายๆ

โง่จนเกินแก้จริงๆ

แต่ผมหวังว่าคุณคงไม่เป้นอีกคนหรอกนะ ?

PoomK said...

แบบนี้รึเปล่าที่เรียกว่า ว่าได้ทุกคนนอกจากตัวเอง?
ไม่ว่าคนจะต่างกันยังไงก็สามารถเหมารวมไปเป็นกลุ่มเดียวกัน

ผมไม่เห็นประเด็นที่คุณต้องการจะสื่อ นอกจากคำด่ากระทบคนอื่นไปๆมาๆ และผมไม่รู้ว่าคุณต้องการอะไร