Sunday, June 17, 2007

Mirror, mirror on the wall, who's the fairest of them all?

หลายๆคนคงได้ยินนิทานปรัมปราเรื่องหนึ่งของ Brothers Grimm ซึ่งกล่าวถึงราชินีใจร้ายองค์หนึ่งที่จะฆ่าลูกของตัวเองเพียงเพราะว่าลูกของเธอนั้นสวยกว่า แน่นอนว่าหลายๆคนคงได้เคยได้ยินเรื่องนี้กันมาบ้างไม่มากก็น้อย บ้างก็อาจได้ยินในเวอร์ชันหลังๆที่มีการปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์ของตัวละครในเรื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูก มาให้เหมาะกับการเป็นนิทานเด็กจนเป็นแม่เลี้ยงและลูกติดสามี

เรื่องที่ผมจะพูดถึงนี้ ผมขออ้างอิงจาก Snow White เวอร์ชันแรกที่ริมเก็บรวมรวมมาได้ ที่ราชินีนั้นคือแม่แท้ๆของสโนวไวท์

คืนหนึ่งผมบังเอิญคิดถึงนิทานเรื่องนี้ขึ้นมา มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมเกิดเอะใจคิดขึ้นมาได้ว่านิทานเรื่องนี้อาจไม่ใช่นิทานเด็กธรรมดาๆซะแล้ว หลังจากที่นอนคิดอยู่สักพักผมก็ตัดสินใจเขียนถึงมันในบล็อกของผมนี้

ราชินีมองเห็นอะไรในกระจก?

นิทานหลายๆเรื่องนั้นแฝงแนวคิดที่มักจะแตกต่างกันมาโดยตลอด โดยทั่วไปแล้วเด็กๆและผู้รับชมนั้นมักจะมองข้ามแนวคิดเหล่านั้นไปเพราะความเพลิดเพลิน หรือการที่คิดว่ามันไร้สาระ

กระจกวิเศษนั้นคงไม่มีจริง แน่นอนว่ามีบทพิสูจน์อยู่ซึ่งคงต้องกล่าวถึงในโอกาสหน้า แต่ถ้าเรามองข้ามความมหัศจรรย์ของกระจกวิเศษไป อะไรคือแนวคิดหลังกระจกใบนั้น?

กระจกนั้นมีความหมายถึงการสะท้อนตนเอง สิ่งที่ผู้ส่องเห็นจากการมองเข้าไปในกระจกนั้นก็คือตัวผู้ส่องเอง ถ้ากระจกที่ราชินีส่องนั้นไม่ใช่กระจกวิเศษ หากแต่เป็นเพียงแค่กระจกธรรมดา สิ่งที่ราชินีเห็นนั้นก็น่าจะเป็นเพียงแต่ตัวราชินีเอง แต่ทำไมการส่องกระจกครั้งนั้นถึงทำให้ราชินีเกิดความกลัวสโนวไวท์ขึ้นมา

หรือราชินีมองเห็นอะไรในสโนวไวท์จากเงาตัวเอง?
ทำไมสิ่งสิ่งนั้นถึงทำให้ราชินีกลัวจนกระทั่งทำสิ่งที่ไม่ปกติลงได้?

ผมคงต้องกลับไปอ่านนิทานเรื่องนี้ใหม่อีกรอบแล้ว

3 comments:

Sucha said...

Let me go back and read it again before I try to answer your questions?

But the first question is that, when will I gonna read the story. :P

Anonymous said...

อยากรู้ถามกระต่ายตัวผู้สิปู

Anonymous said...

นั่นสิ

สงสัยต้องไปรื้ออ่านนิทานเก่า ๆ ซะแล้ว
นึกว่ามีแต่ อีสปซีรี่ ที่แฝงเรื่องราวลึกซึ้ง
เรื่องอื่นก็ดูท่าจะไม่น้อยกว่ากันเท่าไหร่นะนี่